วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Framework Management Tool Box : 6.Stakeholder Analysis : A Tool for Planning

Stakeholder Analysis ด้าน Planning

1) หลักการ/แนวคิด/ประวัติความเป็นมา

“ผู้ (ควร) มีส่วนร่วม” หรือ “ผู้มีส่วนได้เสีย” หรือ “ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง” คำศัพท์คำว่า “stakeholder” ถูกริเริ่มและนำมาใช้ในการบริหารธุรกิจตั้งแต่ปี ค.ศ.1708 โดยมีความหมายว่า “ผู้เดิมพัน” (Bisset, 1998 อ้างอิงโดย Ramírez, 1999) ต่อมา Freeman (1984) ได้ให้คำจำกัดความที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง“stakeholder” คือ ผู้ที่สามารถดำเนินการ หรือสามารถได้รับผลกระทบจากการดำเนินการตามวัตถุประสงค์    ซึ่งในปัจจุบันมีการนำ คำว่า “stakeholder” มาใช้อย่างกว้างขวางไม่เฉพาะในงานด้านการบริหารธุรกิจ โดยมักจะใช้คำจำกัดความตาม Freeman (1984) หรือนำมาดัดแปลงและประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับกรณีศึกษา     ซึ่งสามารถอ้างอิงรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก Mitchell et al. (1997), Ramírez (1999) และ Reedet al. (2009) นอกจากนี้ยังมีการนำคำศัพท์อื่นที่มีความหมายใกล้เคียงกันมาใช้อีกด้วย เช่น “interest group” (กลุ่มเป้าหมาย) “actor” (ผู้ดำเนินการ/ผู้กระทำ) “user” (ผู้ใช้งาน) “party” (ผู้เข้าร่วมดำเนินการ) เป็นต้
2) เครื่องมือนี้คืออะไร / มีองค์ประกอบอะไรบ้าง


3) เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร


การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสีย เป็นการวิเคราะห์กรณีปัญหาหรือวิเคราะห์โครงการข้อมูลของกลุ่มเพื่อใช้ในการตัดสินใจของผู้บริหารโครงการ ในการจัดทำโครงการ หรือสร้างสรรค์แนวความคิดของผู้นำ



เครื่องมือนี้ใช้วินิจฉัย



å บ่งชี้ผู้มีส่วนได้เสีย ไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคล หน่วยงาน องค์กร



å อธิบายสิ่งที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสนใจ หรือความต้องการ



å รวบรวมแนวความคิดเกี่ยวกับปัญหา



å ระบุแหล่งทรัพยากร (สิ่งที่ต้องการสนับสนุนหรือความพึงพอใจปรารถนาจะทำ)



å อำนาจการสั่งการ(Mandate) ส่วนใหญ่เป็นบทบาทของภาครัฐต่อการกระทำต่างๆ



4) ข้อดี – ข้อเสียของเครื่องมือ



ข้อดี


1. ทำให้เข้าใจระบบ หรือปัญหา และความสัมพันธ์ต่างๆ ภายในระบบได้ดียิ่งขึ้น


2. ทำให้เข้าใจความสำคัญ บทบาทของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง


3. สามารถประเมินผลกระทบ (ทั้งด้านบวก และด้านลบ) ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องได้ดียิ่งขึ้น


4. สามารถประเมินความเสี่ยงในการดำเนินการ ประเมินความขัดแย้ง รวมทั้งความสอดคล้อง ทางทัศนคติที่เกิดขึ้น


5. ส่งเสริมบทบาทของกลุ่มคนที่มีบทบาทน้อย เช่น คนพื้นเมือง และชนกลุ่มน้อย


6. ช่วยในการประเมินระดับการมีส่วนร่วมและสามารถช่วยในการออกแบบกระบวนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่เหมาะสมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

 7. นำไปสู่การวางแผนนโยบายที่มีประสิทธิภาพ มีความยุติธรรม และเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง


ข้อเสีย


การวิเคราะห์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนั้นไม่มีกระบวนการที่แน่นอนตายตัว ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่จะนำไปใช้ วัตถุประสงค์ รวมทั้งลำดับขั้นตอนที่จะทำการวิเคราะห์ภายใต้กระบวนการวิเคราะห์ปัญหาในภาพรวมทั้งหมด

5) ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)


จำแนกภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของโครงการออกเป็นส่วนๆ เพื่อนำไปสู่การพิจารณาถึงมิติของ บทบาทอิทธิพล (influence) กับความสำคัญ (importance)

- ระบุ stakeholder ส่วนที่องค์กรหรือกลุ่มต่างๆ ให้ครบถ้วน


- List รายชื่อคนและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงาน


- ขั้นตอนต่อไป ลอง plot องค์กรลงไปก่อน เป็นแบบที่หนึ่ง พร้อมอธิบายความเกี่ยวข้องของกลุ่ม / องค์กร /หน่วยงานแล้ว Plotรายชื่อคนลงไป พร้อมกับระบุความเกี่ยวข้องของตัวแทน /บุคคลที่มีบทบาท



- นำผลที่ได้ทั้งสองเรื่องมาวิเคราะห์ตามมิติของบทบาทอิทธิพลและระดับความสำคัญ รวมทั้งพิจารณา  ความสัมพันธ์ที่เรามีกับองค์กรและบุคคล ข้างต้นเพื่อเป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะกำหนดงานที่จะทำกับองค์กรหรือคนเหล่านั้น ทั้งในนามองค์กรและส่วนตัว(ส่วนที่เป็นความสัมพันธ์) รวมทั้งคำนึงความสำคัญของบุคคล กลุ่ม และองค์กรที่เป็น importance แบบ soft power


6) มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร


Stakeholder Communication LG


แอลจีอีเลคโทรนิคส์ไดัรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับหลายส่วนทั้งในและต่างประเทศ ใช้ความพยายามในการระบุและความคิดเห็นและความต้องการของทุกฝ่าย ผลลัพธ์ได้สะท้อนถึงการบริหารจัดการที่โปร่งใส ยิ่งไปกว่านั้น , แอลจีอีเลคโทรนิคส์มีความใส่ใจต่อสังคม – สังคมของลูกค้าและคู่ค้ารอบโลกโดยไม่มีความสิ้นสุด


พนักงาน

แอลจีอีเลคโทรนิคส์ได้จ้างพนักงานที่มีความสามารถ , ผู้ซึ่งได้พยายามท้าทายตนเอง ด้วยจิตใจเป็นธุรกิจและความคิดสร้างสรรค์ – การผสมผสานนี้ทำให้เกิดผลที่สูงสุด แอลจีได้ให้คุณค่าต่อพนักงานที่อุทิศตนทำงานหนัก ตระหนักว่าความสามารถในการแข่งขันคงอยู่ได้ด้วยการสนับสนุนและคัดเลือกบุคคลที่มีความสามารถในงานที่ให้
ลูกค้า

แอลจี อีเลคโทรนิคส์ได้พยายามที่จะดำเนินการระบบบริการลูกค้าโดยการฝึกอบรมวิศวกรบริการและใช้การประเมินผลจากลูกค้าซึ่งเน้นในการบรรลุเป้าหมายความพึงพอใจของลูกค้า โดยให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับแรก เหตุผลและวัตถุประสงค์เบื้องหลังงานของเรา เราได้นำตัวเราเข้าไปอยู่ในรองเท้าของลูกค้า

คู่ค้าทางธุรกิจ

ในการกระตุ้นและเริ่มต้นการแข่งขันที่เสรี แอลจีได้ทำงานอย่างหนักเพื่อดำเนินการ “โปรแกรมความร่วมมือการค้าอย่างเสรี” ขณะที่ทำการค้ากับคู่แข่งและผู้จำหน่าย สนับสนุนกิจกรรมเพื่อการเติบโตและปรับปรุงกิจการในเครือทั้งธุรกิจทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง และการจัดการโปรแกรมแอลจีสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

คู่ค้าทางธุรกิจ

ในการกระตุ้นและเริ่มต้นการแข่งขันที่เสรี แอลจีได้ทำงานอย่างหนักเพื่อดำเนินการ “โปรแกรมความร่วมมือการค้าอย่างเสรี” ขณะที่ทำการค้ากับคู่แข่งและผู้จำหน่าย สนับสนุนกิจกรรมเพื่อการเติบโตและปรับปรุงกิจการในเครือทั้งธุรกิจทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง และการจัดการโปรแกรมแอลจีสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

7) กรณีศึกษา

การผนวกประเด็นความสนใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประกอบการประเมินประสิทธิภาพการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาอุตสาหกรรมซีเมนต์ไทย

INCORPORATION OF MULTI-STAKEHOLDER INTEREST FOR A COMPREHENSIVEENVIRONMENTAL PERFORMANCE EVALUATION PROCEDURE : CASE STUDY OF A THAI CEMENT INDUSTRY.


ที่มา นส.กนกวรรณ พูลหิรัญ

เขียนโดย นายทวินรัตน์ โจมฤทธิ์ ID : 57800833

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น